บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์, กรกฎาคม 26, 2552

ย้อนอดีต 6 เขื่อนน้ำงึม


เช้าวันที่ 7 กรกฎาคม คณะเราออกจาก ภูอ่างคำ โรงแรมที่พักในวังเวียง มุ่งหน้าสู่เขื่อนน้ำงึม ตามเส้นทางเดิม (เพราะมีเส้นทางเดียว) พอเดินทางมาได้ระยะหนึ่งก็จอดรถซื้อของฝากที่บ้านท่าเรือ ซึ่งเป็นตลาดขายปลาน้ำจืด ที่จับได้จากแอ่งน้ำรอบๆ เขื่อนน้ำงึม
เขื่อนน้ำงึมนี้ ตั้งอยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์ ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2515 มีลักษณะเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ กักเก็บน้ำในลำน้ำงึมเอาไว้ เขื่อนแห่งนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณที่มากพอสำหรับใช้ในนครเวียงจันทน์ และยังมีเหลือพอส่งออกมาขายทางฝั่งไทย การสร้างเขื่อนน้ำงึมต้องเสียพื้นที่ป่าไปประมาณ 250 ตารางกิโลเมตร ภายในเขื่อนน้ำงึมมีเกาะเล็กเกาะน้อยกระจัดกระจายอยู่หลายร้อยเกาะ เหมือนอ่างเก็บน้ำทั่วๆ ไป
คณะได้ลงเรือเพื่อรับประทานอาหารกลางวันบนเรือ กลางทะเลลาว มีสาวๆ หน้าตาจิ้มลิ้มคอยบริการ ทำให้ปีมะโรง ปีมะเส็ง งูเล็ก งูกลาง งูใหญ่ออกมาเลื้อยเพ่นพ่านเต็มไปหมด เรือลอยลำออกไปกลางทะเลสาบ ประมาณ 1 ชั่วโมงก็วนกลับมาพอดีกับการรับปะทานอาหารอิ่ม บรรยากาศที่นี่ดีมากเหมือนนั่งดื่มกินอยู่บนสวรรค์จริงๆ ครับ นอกจากนั้นทำคณะเรียนรู้เพิ่มเติมขึ้นอีกบทเรียนหนึ่งว่า นอกจากมีโรงแรมม่านรูดแล้ว ยังมีเรือม่านรูดอีกด้วย (เขารูดม่านกันฝนสาดเข้ามา)เราจากที่นี่มาแบบประทับใจไม่รู้ลืม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น