บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์, กรกฎาคม 26, 2552

ย้อนอดีต 4 หอพระแก้ว




  1. หอพระแก้ว ตั้งอยู่บนถนน เชษฐาธิราช ติดกับทำเนียบประธานประเทศ แต่เดิมเป็นวัดหลวงประจำราชวงศ์ของลาว พระเชษฐาธิราชมีพระราชประสงค์ให้สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2108 เพื่อใช้เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตที่ได้อัญเชิญมาจากล้านนา เมื่อต้องเสด็จกลับมาครองราชบัลลังก์ล้านช้างหลังจากที่พระราชบิดาคือพระเจ้าโพธิสารสิ้นพระชนม์ลงในการทำศึกสงครามกับประเทศสยาม เมื่อปีพ.ศ.2322 นครเวียงจันทน์ถูกกองทัพสยามตีแตก กองทัพสยามได้อัญเชิญพระแก้วมรกต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของนครเวียงจันทน์ไป พร้อมทั้งกวาดต้อนราชวงศ์ชาวลาวกลับไปยังกรุงเทพฯมากมาย สำหรับหอพระแก้วที่นักท่องเที่ยวเห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นของที่ถูกบูรณะขึ้นใหม่เกือบทั้งหมด ในปีพ.ศ.2480-2483 ภายใต้การควบคุมดูแลการก่อสร้างของ เจ้าสุวรรณภูมา ผู้ที่จบการศึกษาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์จากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และต่อมายังได้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีหลังจากได้รับเอกราชอีกด้วย แม้หอพระแก้ปัจจุบันจะไม่ใช่วัดอีกต่อไป แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังนครเวียงจันทน์ก็ยังเดินทางมาสักการะบูชากันเป็นจำนวนมาก สำหรับส่วนในของพิพิธภัณฑ์นั้น จัดแสดง พระแท่นบัลลังก์ปิดทองจารึกพระไตรปิฏก ภาษาขอมและกลองสำริดประจำราชวงศ์ลาว สำหรับประตูใหญ่ทั้งสองเป็นของเก่าที่หลงเหลือมาแต่เดิม บานประตูจำหลักเป็นรูปองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บริเวณโดยรอบของหอพระแก้วเงียบสงบ ร่มเย็นมีไหขนาดกลางจากทุ่งไหหิน ในเชียงขวางวางตั้งอยู่ 1 ใบ อาณาบริเวณรอบๆ วัดสีสะเกดและหอพระแก้วเคยถูกใช้เป็นศูนย์กลางของหน่วยงานปกครองของฝรั่งเศสสมัยอาณานิคมมาก่อน ข้อสำคัญในการเข้าชมหอพระแก้วนี้อย่าพูดเรื่องพระแก้วมรกต เด็ดขาด ค่าเข้าชม คนละ 5,000 กีบ กี่บาทก็คิดเอาเองเด้อพี่น้อง
    หมายเหตุ กองทัพสยามคือกองทัพเสียมที่ยกพลบุกเขมรราบคาบมาแล้วในอดีต จนเพื่อนบ้านในละแวกนี้ไม่กล้าแหยม แต่ในสมัยปัจจุบันประเทศไทยได้ตกอยู่ในสภาพเมืองขึ้นของเขมร เห็นได้จาก
    1. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นำเงินค่ากระท่อม 3 หลังเนื่องจากทำลูกปืนลั่นใส่แล้วเกิดเพลิงไหม้ เขมรตีราคา หลังละ 50 ล้านบาท แต่ต่อรองราคาเหลือ ๗๕ ล้านบาท นำไปมอบให้แล้วครับเงียบๆ อย่างนอบน้อม
    2. เศียรเทวรูป จำนวน 7 เศียร ประมาณค่าไม่ได้ กรมศุลกากรจับไว้เป็น 10 ปี ไม่มีผู้มาแสดงตนเป็นเจ้าของขอรับคืน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นำไปมอบให้เขมรฟรีๆ อย่างนอบน้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น