บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 25, 2557

ผู้ตามที่ดี ต้องเชื่อมั่นในผู้นำ


        
  ช่วงที่เรียนหลักสูตรการบริหารการศึกษา  ระดับมหาบัณฑิต  มีหนึ่งรายวิชาที่อาจารย์ผู้สอนให้ดูภาพยนตร์  เรื่อง “สามก๊ก”  แล้วให้นักศึกษามาถกกันถึงกลยุทธ์ในการบริหาร  จากภาพยนตร์ในแต่ละตอน แบบฝึกนี้พวกเราทำกันอยู่หลายชั่วโมงเรียนจนกระทั่งไปสัมมนาที่  อ่าวคุ้งกระเบน  ก็เลยมีทั้งโจโฉ  ขงเบ้ง  เล่าปี่ เพ่นพ่านอยู่บนรถตลอดการเดินทาง 
          เล่าปี่  ผู้ซึ่งคิดจะแยกดินแดนแผ่นดินจีนออกเป็นก๊กที่สาม  แม้จะมี ชีซี  เป็นเสนาธิการ  เพื่อวางแผนกลยุทธ์อันแยบยล  แต่ก็ต้องสูญเสีย  ชีซี  ไป  ทำให้ต้องสรรหา  เสนาธิการ  คนใหม่  ตามที่ชีซีแนะนำไว้  คือ  “ ขงเบ้ง”
          แต่การไปเชื้อเชิญ “ขงเบ้ง” ให้มาร่วมบริหารจัดการ “จ๊กก๊ก”  ด้วย  ใช่ว่าจะง่ายซะเมื่อไหร่  เล่าปี่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงยิ่ง  ถึงสามครั้งสามครา  หากได้มาก็นับว่า “คุ้ม”  เนื่องจากว่า  การมีคนมีปัญญาแม้เพียงคนเดียว  ก็ย่อมที่จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าคนด้อยปัญญาถึงร้อยเท่า  แต่ต้องใช้ให้เหมาะสมกับงานก็จะเกิดประโยชน์อยู่บ้าง
          แม้ว่าเล่าปี่จะเป็นผู้นำที่นับว่ายอด  แต่การได้ขงเบ้งมาเป็นที่ปรึกษานั้น  ยอดเยี่ยมกว่า  และที่สำคัญ  เล่าปี่  มีความไว้เนื้อเชื่อใจขงเบ้ง (Trust)  และให้ความร่วมมือ ( Coordinating) เป็นอย่างดี  เพื่อให้งานบรรลุวัตถุประสงค์
          เล่าปี่ได้แสวงหาขงเบ้งอย่างจริงจังแม้เหนื่อยยากสักปานใดเพราะ  ขงเบ้งเก่งพัฒนา (Creating) สามารถใช้กลยุทธ์ต่างๆ  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แม้ขงเบ้งเองจะเป็นผู้กำหนดทิศทาง  (Direction  Setter) แต่นั่นก็หมายถึงการกำหนดอนาคตของเล่าปี่  เช่นกัน 
          ผู้นำต้อง  ทำ  พูด  คิด  ไปในทิศทางเดียวกัน  ไม่ใช่คิดอีกอย่างทำอีกอย่าง  หรือพูดอีกอย่างแต่ดันทำอีกอย่าง  หรือ ดีแต่พูด  แล้วก็จำคำพูดของตัวเองไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น