บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์, พฤษภาคม 20, 2555

เมื่อต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ ตอนที่ 2


2.  แนวทางที่อาศัยวิธีการทางสถิติ  เป็นการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยอาศัย  ค่าของตัวเลขหรือค่าทางสถิติต่างๆ  เช่น 
การวิเคราะห์ทั้งฉบับ  เพื่อตรวจสอบความตรง (Validity) ความเที่ยง (Reliability)
การวิเคราะห์เป็นรายข้อ  เพื่อตรวจสอบความยากของข้อสอบ (Item difficulty) และอำนาจจำแนกของข้อสอบ (Item discrimination) วิธีการนี้  เราต้องนำเครื่องมือที่สร้างขึ้นมาแล้วนำไปทดลองใช้  แล้วนำผลที่ได้มาคำนวณค่าต่างๆ  เทียบกับเกณฑ์การยอมรับ  ถ้าหากอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ก็สามารถที่จะนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการทำวิจัยต่อไปได้  แต่ถ้ายังไม่อยู่ในเกณฑ์การยอมรับ  ก็จะต้องนำมาปรับปรุงและนำไปทดสอบ  หรือทดลองใช้ใหม่จนกว่าค่าที่ได้จะอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
ในบางเทคนิคอาจพิจารณาค่าทางสถิติจากความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญก็ได้   เช่น  พิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบหรือข้อคำถามกับจุดประสงค์ (Index Item-Objective congruence :IOC ) ซึ่งเป็นวิธีที่นักวิจัยนิยมกันอีกวิธีหนึ่งโดยเฉพาะการวิจัยในชั้นเรียน  และงานวิจัยที่เสนอเป็นผลงานทางวิชาการเพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐานะ
สมการของค่า ดัชนีความสอดคล้อง  เขียนได้ดังนี้

 IOC   =  R/N

เมื่อ     R = ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
          N = จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
การแปลความหมายของคะแนน  IOC
          + 1  หมายถึง   ข้อคำถามนั้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อนั้น
             0  หมายถึง   ข้อคำถามนั้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อนั้น
          - 1   หมายถึง   ข้อคำถามนั้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อนั้น
          IOC  ≥ 0.5       แสดงว่า   ข้อสอบ/แบบสอบถามข้อนั้นวัดวัตถุประสงค์ข้อนั้นจริง ๆ
          IOC  < 0.5       แสดงว่า   ข้อสอบ/แบบสอบถามข้อนั้นไม่ได้วัดวัตถุประสงค์ข้อนั้นจริง ๆ


ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ให้ผู้เชี่ยวชาญแสดงความคิดเห็น
ชื่อผู้เชี่ยวชาญ .................................................................................................................................
ขอให้ท่านพิจารณาว่า ขอสอบ/แบบสอบถาม  ที่กำหนดให้  วัดได้สอดคล้องตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดให้หรือไม่  โดยทำเครื่องหมาย   ×  ลงบนช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่าน
จุดประสงค์
ข้อที่
ระดับความสอดคล้อง
สอดคล้อง
ไม่แน่ใจ
ไม่สอดคล้อง





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น