2.  แนวทางที่อาศัยวิธีการทางสถิติ  เป็นการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยอาศัย  ค่าของตัวเลขหรือค่าทางสถิติต่างๆ  เช่น  
การวิเคราะห์ทั้งฉบับ  เพื่อตรวจสอบความตรง (Validity) ความเที่ยง (Reliability) 
การวิเคราะห์เป็นรายข้อ  เพื่อตรวจสอบความยากของข้อสอบ (Item difficulty) และอำนาจจำแนกของข้อสอบ (Item discrimination) วิธีการนี้ 
เราต้องนำเครื่องมือที่สร้างขึ้นมาแล้วนำไปทดลองใช้  แล้วนำผลที่ได้มาคำนวณค่าต่างๆ  เทียบกับเกณฑ์การยอมรับ  ถ้าหากอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ก็สามารถที่จะนำไปใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการทำวิจัยต่อไปได้  แต่ถ้ายังไม่อยู่ในเกณฑ์การยอมรับ  ก็จะต้องนำมาปรับปรุงและนำไปทดสอบ  หรือทดลองใช้ใหม่จนกว่าค่าที่ได้จะอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
ในบางเทคนิคอาจพิจารณาค่าทางสถิติจากความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญก็ได้   เช่น 
พิจารณาจากค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบหรือข้อคำถามกับจุดประสงค์ (Index Item-Objective
congruence :IOC ) ซึ่งเป็นวิธีที่นักวิจัยนิยมกันอีกวิธีหนึ่งโดยเฉพาะการวิจัยในชั้นเรียน  และงานวิจัยที่เสนอเป็นผลงานทางวิชาการเพื่อขอมีขอเลื่อนวิทยฐานะ
สมการของค่า ดัชนีความสอดคล้อง  เขียนได้ดังนี้
 IOC   =  R/N
เมื่อ     R = ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
          N
= จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
การแปลความหมายของคะแนน  IOC
          + 1 
หมายถึง   ข้อคำถามนั้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อนั้น
            
0  หมายถึง   ข้อคำถามนั้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อนั้น
          - 1   หมายถึง   ข้อคำถามนั้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อนั้น
          IOC  ≥ 0.5       แสดงว่า   ข้อสอบ/แบบสอบถามข้อนั้นวัดวัตถุประสงค์ข้อนั้นจริง
ๆ
          IOC   < 0.5       แสดงว่า   ข้อสอบ/แบบสอบถามข้อนั้นไม่ได้วัดวัตถุประสงค์ข้อนั้นจริง
ๆ
ตัวอย่างแบบฟอร์มที่ให้ผู้เชี่ยวชาญแสดงความคิดเห็น
ชื่อผู้เชี่ยวชาญ
.................................................................................................................................
ขอให้ท่านพิจารณาว่า
ขอสอบ/แบบสอบถาม  ที่กำหนดให้ 
วัดได้สอดคล้องตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดให้หรือไม่  โดยทำเครื่องหมาย   ×  ลงบนช่องที่ตรงกับความคิดเห็นของท่าน
| 
จุดประสงค์ | 
ข้อที่ | 
ระดับความสอดคล้อง | ||
| 
สอดคล้อง | 
ไม่แน่ใจ | 
ไม่สอดคล้อง | ||
 

 
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น