บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดี, มีนาคม 15, 2555

ครูกับการใช้เทคโนโลยี


 

ปัจจุบันสื่อการเรียนการสอนประเภทเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาได้เข้ามามีบทบาท  ในกระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างมาก  ผู้มีอาชีพครูคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสื่อประเภทนี้มีผลต่อคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ของตนเองอีกด้วย  การที่จะใช้การเรียนการสอนแบบโบราณ  คือ  กระดาน  ชอล์ค  และก็ทอล์ค (พูด)  นับว่าจะทำให้ผู้เรียยนเบื่อหน่ายมากขึ้น  เบื่อทั้งวิธีการจัดการเรียนรู้ของครู  และก็เบื่อหน้าครูไปพร้อมๆ  กันด้วย  
     เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตามบ้านทั่วไป  มีราคาถูกลงมากเมื่อเทียบกับสมัย  10  ปีที่ผ่านมา  แทบจะเรียกได้เลยว่า  คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้านเฉกเช่นเดียวกับ  โทรทัศน์  พัดลม  ตู้เย็น  หากครูยังไม่พัฒนาตนเองใก้ก้าวทันเทคโนโลยี   ก็อย่าได้คาดหวังเลยว่าการศึกษาของชาติจะก้าวทันเพื่อนบ้าน
     ทักษะการใช้เทคโนโลยีสำหรับครู  ควรประกอบไปด้วย  ทักษะด้านต่างๆ  ดังต่อไปนี้

     1) พื้นฐานแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง  การไม่ขลาดกลัวต่อการใช้งานเทคโนโลยี  มีความพร้อมที่จะเรียนรู้และใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ  เหมือนที่มีคำกล่าวเปรยๆ  ว่า  อนาคตกำลังไล่ล่าคุณ    เราในฐานะของครูต้องเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี  ถ้าหากครูยังกลัวแล้วจะไม่มีทางที่ผู้เรียนจะได้ประโยชน์แน่ๆ
         2) ทักษะในการจัดการไฟล์  (File manager ) นับเป็นปฐมบทของการใช้งานคอมพิวเตอร์จริงๆ เพราะนี่คือพื้นฐานเบื้องต้นของการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระเบียบและนำเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้
         3) ทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ ( Word processing )   นี่คือประโยชน์พื้นฐานของการใช้งานคอมพิวเตอร์ในการจัดทำเอกสารต่างๆ เช่น  ใบงาน  รายงานต่างๆ  แบบฝึก  ฯลฯ (แต่น่าแปลก ครูหลายคนรู้จักเพียงแต่ว่า คอมพิวเตอร์ใช้ดูหนัง ฟังเพลงและร้องคาราโอเกะเท่านั้น )   เพราะยุคแรกๆคอมพิวเตอร์ถูกนำมาใช้แทนเครื่องพิมพ์ดีดเป็นหลักหรือปล่า  ?
         4) ทักษะการใช้โปรแกรมตารางคำนวณ  (Spreadsheets ) โปรแกรมอรรถประโยชน์อีกตัวหนึ่งทีมีความสำคัญมากทีเดียวรองมาจากโปรแกรมประมวลผลคำ สมามารถทำงานได้หลากหลายทั้งการรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน การบวกลบคูณหารและคิดคำนวณ ตลอดจนค่าสถิติในการวิจัยในห้องเรียนได้หลายรูปแบบ
         5) ทักษะการใช้โปรแกรมพัฒนาฐานข้อมูล  
 ( Data base ) ถ้าผู้ใช้งานสามารถถึงขั้นนำเอาฐานข้อมูลต่างๆ มาใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน  จัดเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อการสืบค้น แยกหมวดหมู่ได้ก็นับว่ามีมาตรฐานขั้นสูงทีเดียว    
           6) ทักษะการใช้โปรแกรมในการนำเสนอ    
( Presentation  )  โปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากในการนำเสนอข่าวสารข้อมูลต่อสาธารณะ นำเสนองานของตนเองต่อผู้บริหารสถานศึกษา  ใช้จัดกระบวนการเรียนรู้ก็ได้  ใช้งานง่ายดูเป็นมืออาชีพ 
          7) ทักษะการค้นหาข้อมูลและการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  สำคัญมากในโลกยุคปัจจุบันที่ไม่มีรั้วขวางกั้นอีกแล้ว ทำให้วิถีชีวิตของคนเปลี่ยนไป  การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารเป็นไปอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว

 ก็คงต้องขอให้คุณครูทุกท่านได้หันกลับมามองตัวเองว่าเรา  อยู่ตรงไหนของทักษะทั้งเจ็ดข้อ นี่เป็นเพียงทักษะของครูทั่วไปที่ยังไม่มีวิทยฐานะ  นะครับ  ถ้าเป็นครูที่มีวิทยฐานะ  ชำนาญการ  ชำนาญการพิเศษ  คงต้องลงลึกมากกว่านี้แน่ๆ  ไม่อย่างนั้นคงจะตามไม่ทันเทคโนโลยีและลูกศิษย์ของเรา  หรือครูรุ่นน้องๆ  ที่เขายังวัยละอ่อนกว่าและรับเทคโนโลยีได้เร็วกว่าจะหัวเราะเยาะเอา    ระวังจะตกยุคนะครับ มิใช่ว่าพี่แก่แล้วน้องๆ  ทำไปเถอะน่ะ  พอความชอบมาก็บอกน้องว่า  "พี่แก่แล้ว  ใกล้เกษียณ  ขอพี่ก่อนเถอะ"    ถ้าหากยังเป็นอย่างนี้ผมแนะนำให้เข้าโครงการฯ  ซะ  ให้รู้แล้วรู้รอดไป  จะไม่ถูกนินทาว่า  บังเสาโรงเรียนกิน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น