บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์, มกราคม 09, 2555

คนเลี้ยงเสือ

         สวนสัตว์แห่งหนึ่งได้เสือโคร่งใหม่มาหนึ่งตัว  ทางผู้บริหารระดับสูงของสวนสัตว์ตั้งงบประมาณอาหารเสือตัวนั้นเป็นเงิน    บาทต่อวันตามค่าเงินในสมัยนั้น  เมื่อคนเลี้ยงเสือได้เบิกเงิน    บาทไปซื้อเนื้อมาเลี้ยงเสือ แต่ละวันเขาได้ยักยอกเงินค่าอาหารเสือไปหนึ่งสลึง  เสือได้กินเนื้อราคา ๗๕  สตางค์ต่อวัน  เสือไม่อ้วน  ผู้คนมาชมสวนสัตว์เห็นเสือไม่อ้วนจึงร้องเรียนไปที่ผู้อำนวยการสวนสัตว์ว่าตั้งงบประมาณค่าอาหารเสือน้อยไป  ผู้อำนวยการจึงส่งผู้ตรวจการไปตรวจ ผู้ตรวจการคนนั้นไปตรวจแล้วรู้ความจริงว่ามีการยักยอกเงินไป ๑ สลึง เขาจึงขอเงินค่าปิดปากอีก ๑ สลึง สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย เพราะ ๒ คนยักยอกไป ๒ สลึง เหลือค่าอาหารวันละ ๒ สลึงเท่านั้น เสือจึงผอมลงไปอีก 

               ต่อมามีผู้รายงานว่าเสือผอมลงๆ ผู้อำนวยการจึงส่งผู้ตรวจการระดับสูงไป  ผู้ตรวจการคนนี้ไปตรวจได้ ๓ วันรู้ความจริงเรื่องทุจริตจึงขอเงินค่าปิดปากอีก ๑ สลึง คน ๓ คนยักยอกไป ๓ สลึง เสือเหลือค่าอาหาร ๑ สลึงจึงผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูกนอนหายใจระรวย มีคนรายงานไปที่ผู้อำนวยการสวนสัตว์ว่าทำไมยิ่งตรวจสถานการณ์ของเสือยิ่งย่ำแย่  ผู้อำนวยการจึงส่งผู้ตรวจการระดับสูงสุดไปตรวจเหตุการณ์ ผู้ตรวจการคนนี้ไปได้ ๓ วันเสือตาย เพราะเขาไปขอแบ่งสลึงสุดท้ายเป็นค่าปิดปาก. 

     เบิกทรัพย์วันละบาทซื้อ          มังสา
     นายหนึ่งเลี้ยงพยัคฆา            ไป่อ้วน
     สองสามสี่นายมา                  กำกับ  กันนา
     บังทรัพย์สี่ส่วนถ้วน               บาทสิ้นเสือตาย
 
ชี้ทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย ปลด15 ราย
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2552 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) นัดพิเศษเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมมีมติให้อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา พ้นจากตำแหน่ง 15 ราย ซึ่งกระทำผิดตามหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาวาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการผู้แทนก.ค.ศ. ผู้แทนคุรุสภา ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2552 ข้อ 16 (7) และ ข้อ 17 (7) โดยการให้ก.ค.ศ.ให้พ้นตำแหน่งอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ เนื่องจากบกพร่องต่อหน้าที่ หรือประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ ประกอบด้วย
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) อุบลราชธานี เขต 5 ให้พ้นจากตำแหน่งอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ 6 ราย และสอบวินัยกรรมการผู้เกี่ยวข้อง 5 ราย กรณีทุจริตการสอบครูบรรจุครูผู้ช่วย เมื่อปีพ.ศ. 2548 โดยแก้ไขกระดาษคำตอบให้แก่ผู้เข้าสอบ
             สพท.บุรีรัมย์ เขต 4 ให้พ้นจากตำแหน่ง 1 ราย และสอบวินัยร้ายแรงเพิ่มอีก 1 ราย กรณีเรียกรับเงินจากผู้ขอเลื่อนวิทยฐานะ
              สพท.ขอนแก่น เขต 2 พ้นจากตำแหน่ง 2 ราย สอบวินัยร้ายแรง 1 ราย กรณีทุจริตสอบคัดเลือกพนักงานราชการ ลูกจ้างที่มีอายุงาน 3 ปีขึ้นไปด้วยวิธีการทำรหัสคำตอบในกระดาษคำตอบของผู้สอบคัดเลือก
             สพท.นครราชสีมา เขต 7 พ้นจากตำแหน่งจำนวน 2 ราย สอบวินัยร้ายแรง 2 ราย กรณีการสอบรรจุครูผู้ช่วย โดยมีแก้ไขกระดาษคำตอบ สพท.สุรินทร์ เขต 2 พ้นจากตำแหน่ง 4 ราย สอบวินัยร้ายแรง 1 ราย กรณีเรียกรับเงินจากบุคคลที่ขึ้นบัญชีครูบรรจุเป็นผู้ช่วยรายละ 1 แสนบาท
                นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้  ได้รับร้องเรียนหลายกรณีซึ่ง ก.ค.ศ.มีมติยับยั้งการดำเนินงานของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่แล้ว 2 กรณี โดยระงับการแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนชลบุรี สุขบทสพท.ชลบุรี เขต 1 และยับยั้งการแต่งตั้ง ผอ.โรงเรียนบ้านผือพิทยาสัน สพท.อุดรธานี เขต 4 ซึ่ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ พิจารณาแล้วว่าเป็นการแต่งตั้งโยกย้ายที่ผิดหลักเกณฑ์ ก.ค.ศ. และขณะนี้ สพท.ทั้ง 2 เขตได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้ว
                “ก.ค.ศ.จะใช้อำนาจหน้าที่จัดการกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องอย่างเด็ดขาดโดยทั้ง 15 รายเป็นการให้พ้นจากตำแหน่งอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ แต่ไม่ใช่การให้ออกจากราชการเพราะการสอบวินัยร้ายแรงต้องให้ต้นสังกัดคือ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นผู้ดำเนินการ" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ที่มา : คม ชัด ลึก วันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2552


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น