บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธ, มกราคม 26, 2554

งานวิจัย การพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่องในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ ๒


ชื่อเรื่อง   การพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง  ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ชั้นอนุบาลปีที่ 2 
ผู้ศึกษา       นางพลอย  สุภิษะ  ตำแหน่งวิทยฐานะ  ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน      โรงเรียนบ้านบักจรัง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  3
ปีที่ศึกษา             ภาคเรียนที่  1 / 2553

บทคัดย่อ

                   การจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2  เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งถือเป็นการจัดการศึกษาที่ให้แก่วัยเริ่มต้นของชีวิตมนุษย์  เพราะนักเรียนจะมีพัฒนาการทุกด้านอย่างรวดเร็วมาก1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง  เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด  ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 (2)  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูด    ก่อนเรียนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง  เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2   
  และนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าวัยอื่น ๆ  การเลือกประสบการณ์เพื่อจัดให้กับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่ง  การให้เรียนรู้ประสบการณ์ที่เหมาะสมและถูกต้องแก่ผู้เรียนในวัยนี้จึงเท่ากับว่าได้สร้างพื้นฐานที่สำคัญต่อการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ใน การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (
                   กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้  ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2  ของโรงเรียนบ้านบักจรัง   อำเภอกาบเชิง    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  3  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2553  จำนวน  25  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง  (Purposive Sampling) 
                   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ (1)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด  (2)  หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง  เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด และแบบทดสอบประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูด   ชนิดเลือกตอบ  3  ตัวเลือก  จำนวน  50 ข้อ  มีค่าความยากรายข้อ  ตั้งแต่ 0 .25  ถึง  0.78  และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ  ตั้งแต่  0.21  ถึง  0.57  ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ  เท่ากับ 0 . 86  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบสมมติฐานด้วย  t-test  (Dependent  Samples)

                   ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
                         1.  ประสิทธิภาพของการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง  เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2   มีประสิทธิภาพเท่ากับ  81.78 / 93.73  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
                         2.  ผลการเปรียบเทียบคะแนนการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด เพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดประสบการณ์  ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
                         โดยสรุปแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง  เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดในกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2  ทำให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  โรงเรียนบ้านบักจรัง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  3   มีความสามารถทางด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น  จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในชั้นอนุบาลปีที่  2  นำหนังสือประกอบภาพไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ซึ่งจะช่วยให้นักเนรียนชั้นอนุบาลปีที่  2  มีความสนใจ  และยังส่งผลให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2  เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น