ชื่อเรื่อง การพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางพลอย สุภิษะ ตำแหน่งวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านบักจรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 / 2553
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งถือเป็นการจัดการศึกษาที่ให้แก่วัยเริ่มต้นของชีวิตมนุษย์ เพราะนักเรียนจะมีพัฒนาการทุกด้านอย่างรวดเร็วมาก1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูด ก่อนเรียนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
และนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าวัยอื่น ๆ การเลือกประสบการณ์เพื่อจัดให้กับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่ง การให้เรียนรู้ประสบการณ์ที่เหมาะสมและถูกต้องแก่ผู้เรียนในวัยนี้จึงเท่ากับว่าได้สร้างพื้นฐานที่สำคัญต่อการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ใน การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (
และนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าวัยอื่น ๆ การเลือกประสบการณ์เพื่อจัดให้กับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่ง การให้เรียนรู้ประสบการณ์ที่เหมาะสมและถูกต้องแก่ผู้เรียนในวัยนี้จึงเท่ากับว่าได้สร้างพื้นฐานที่สำคัญต่อการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ใน การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านบักจรัง อำเภอกาบเชิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ (1)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด (2) หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด และแบบทดสอบประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูด ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0 .25 ถึง 0.78 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.57 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0 . 86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78 / 93.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด เพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดประสบการณ์ ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุปแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบักจรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 มีความสามารถทางด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 นำหนังสือประกอบภาพไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้นักเนรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสนใจ และยังส่งผลให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น