บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์, ตุลาคม 26, 2552

โรงเรียนบ้านบักจรังร่วมกิจกรรมวันปิยะมหาราช

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2552 คณะครูโรงเรียนบ้านบักจรัง ทุกท่านได้เข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในวันปิยะมหาราช ซึ่งจัดขึ้นบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกาบเชิง เพื่อถวายพวงมาลารำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5
วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็น วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทุกปีจะมีการวางพวงมาลาดอกไม้ที่พระบรมรูปทรงม้า เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงประชวรเสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต ครั้นนั้นเป็นที่เศร้าสลดอย่างใหญ่หลวงของพระบรมวงศานุวงศ์และปวงชนทั่วประเทศ เพราะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็นกษัตริย์ที่เคารพรักของหวยราษฎร์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการทั้งในการปกครองบ้านเมืองและพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชนทุกหมู่เหล่า ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงได้ถวายพระนามว่า พระปิยมหาราช หรือ พระพุทธเจ้าหลวง
ต่อมาทางราชการได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคมซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติเรียกว่า วันปิยมหาราช และกำหนดให้หยุดราชการวันหนึ่งในวันปิยมหาราช เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยซึ่งต่อมาเป็น กรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยกระทรวงวัง ซึ่งต่อมาเป็นสำนักพระราชวัง ได้จัดตกแต่งพระบรมราชานุสาวรีย์ ตั้งราชวัติ ฉัตร 5 ชั้น ประดับโคม ไฟ ราวเทียม กระถางธูป ทอดเครื่องราชสักการะที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อำนวยการ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนทุกคน ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งเเรงนะครับ

    โรงเรียนบ้านห้วยปูน สพท.สร.3

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะท่านผู้อำนวยการและคณะครูทุกท่าน ดิฉันนางสาวปณิตา ทำมิภักดิ์ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานแต่งที่ผ่านมา ถ้ามีโอกาสคงได้กลับไปเยี่ยมที่โรงเรียน วันนี้ได้เข้ามาเยี่ยมชม website ของโรงเรียนเป็นครั้งแรก โรงเรียนดูพัฒนาขึ้นมากเลย คิดถึงพี่ๆ มากค่ะ
    Yen
    Ban koktom Community School

    ตอบลบ