บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 07, 2554

การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน ตอนที่ 10

        จากที่เขียนมาทั้ง  10  ตอน  จะเห็นได้ว่า ครูเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดในการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ครูจึงควรต้องมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้   ซึ่งสรุปได้ดังนี้


     1. ด้านบุคลิกภาพ
          1.1 มีกิริยาวาจาเหมาะสม
          1.2 อารมณ์ดี มีเมตตา
          1.3 ใช้ภาษาแจ่มชัด
          1.4 ขจัดความลำเอียง
          1.5 หลีกเลี่ยงการตำหนิ
          1.6 หมั่นคิดริเริ่มสร้างสรรค์
          1.7 อารมณ์ขันแทรกสร้าง
          1.8 สร้างสัมพันธ์ฉันท์มิตร
          1.9 ติดตามทันโลกเสมอ
          1.10 ค้นให้เจอความสามารถเด็ก


     2. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          2.1 เกม เพลง นำมาใช้
          2.2 ให้เล่านิทานสนุก
          2.3 ปลุกใจให้หมั่นคิด
          2.4 ไม่เกาะติดในห้องเรียน
          2.5 ผลัดเปลี่ยนเวียนรายงาน
          2.6 บูรณาการทุกวิชา
          2.7 สรรหาสื่อหลากหลาย
          2.8 เลิกบรรยายให้ปฏิบัติ
          2.9 จัดตามหลัก Child-Centered

สรุป

          การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนและส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถรับผิดชอบควบคุมดุแลตนเอง ได้ในอนาคต การจัดบรรยากาศมีทั้งด้านกายภาพ เป็นการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนทั้งการจัดตกแต่งในห้องเรียน จัดที่นั่ง จัดมุมเสริมความรู้ต่างๆ ให้สะดวกต่อการเรียนการสอน ทางด้านจิตวิทยา เป็นการสร้างความอบอุ่น ความสุขสบายใจให้กับผู้เรียน ผู้สอนควรจัดบรรยากาศทั้ง 2 ด้านนี้ให้เหมาะสม นอกจากนี้การสร้างบรรยากาศการเรียนรุ้ให้เกิดความสุขแก่ผู้เรียนเป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งที่จะสร้างคุณลักษณะนิสัยของการใฝ่เรียนรู้ การมีนิสัยรักการเรียนรู้ การเป็นคนดี และการมีสุขภาพจิตที่ดี สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขทั่งในปัจจุบันและอนาคตต่อไป ซึ่งบุคคลสำคัญที่จะสร้างบรรยากาศการเรียนรู้อย่างมีความสุขให้เกิดขึ้นได้คือ ครูผู้นำทางแห่งการเรียนรู้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น