บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธ, พฤษภาคม 11, 2554

การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนตอนที่ 4

การจัดบรรยากาศทางด้านจิตวิทยา

        การจัดบรรยากาศทางด้านจิตวิทยาหรือทางด้านจิตใจ จะช่วยสร้างความรู้สึกให้นักเรียนเกิดความสบายใจในการเรียน ปราศจากความกลัวและวิตกกังวล มีบรรยากาศของการสร้างสรรค์เร้าความสนใจ ให้นักเรียนร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยความสุข นักเรียนจะเกิดความรู้เช่นนี้ ขึ้นอยู่กับ “ ครู” เป็นสำคัญ ในข้อเหล่านี้
        1. บุคลิกภาพ
        2. พฤติกรรมการสอน
        3. เทคนิคการปกครองชั้นเรียน
        4. ปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียน
แต่ละข้อมีรายละเอียดดังนี้

1. บุคลิกภาพของครู

        สภาพบรรยากาศของห้องเรียนมีส่วนสัมพันธ์กับบุคลิกภาพของครู ครูที่มีบุคลิกภาพดีเช่น การแต่งกาย การยืน การเดน ท่าทาง น้ำเสียง การใช้คำพูด การแสดงออกทางสีหน้า แววตา ฯลณ เหมาะสมกับการเป็นครู จะช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ได้ดี บุคลิกภาพของครูมีผลต่อความรู้สึกของนักเรียน ดังนี้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน. 2531 : 8, 13)


                ครูประเภทที่ 1

          ถ้าครูแสดงความเป็นมิตร นักเรียนจะอบอุ่นใจ
          ถ้าครูยิ้มแย้ม นักเรียนจะแจ่มใส
         ถ้าครูมีอารมณ์ขัน นักเรียนจะเรียนสนุก
         ถ้าครูกระตือรือร้น นักเรียนจะกระปรี้กระเปร่า
         ถ้าครูมีนำเสียงนุ่มนวล นักเรียนจะสุภาพอ่อนน้อม
        ถ้าครูแต่งตัวเรียบร้อย นักเรียนจะเคารพ
        ถ้าครูให้ความเมตตาปรานี นักเรียนจะมีจิตใจอ่อนโยน
        ถ้าครูให้ความยุติธรรม นักเรียนจะศรัทธา

                 ครูประเภทที่ 2

         ถ้าครูเข้มงวด นักเรียนจะหงุดหงิด
         ถ้าครูหน้านิ่วคิ้วขมวด นักเรียนจะรู้สึกเครียด
         ถ้าครูฉุนเฉียว นักเรียนจะอึดอัด
         ถ้าครูปั้นปึ่ง นักเรียนจะกลัว
         ถ้าครูแต่งกายไม่เรียบร้อย นักเรียนจะขาดความเคารพ
         ถ้าครูใช้น้ำเสียงดุดัน นักเรียนจะหวาดกลัว

               ครูประเภทที่ 3

      ถ้าครูท้อถอย นักเรียนจะท้อแท้
      ถ้าครูเฉยเมย นักเรียนจะเฉื่อยชา
      ถ้าครูเชื่องช้า นักเรียนจะหงอยเหงา
      ถ้าครูใช้น้ำเสียงราบเรียบ นักเรียนจะไม่สนใจฟัง
      ถ้าครูปล่อยปละละเลย นักเรียนจะขาดระเบียบวินัย
      ถ้าครูแต่งกายไม่เรียบร้อย นักเรียนจะขาดความเคารพ

จากบุคลิกของครูทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวมา สรุปได้ว่า

           ครูประเภทที่ 1 จะสร้างบรรยากาศแบบประชาธิปไตย นักเรียนและครูจะยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้รู้จักทำงานร่วมกัน รู้จักสิทธิและหน้าที่ของตนเอง มีเหตุมีผล นักเรียนจะรู้สึกสบายใจในการเรียน เป็นบรรยากาศที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี

          ครูประเภทที่ 2 จะสร้างบรรยากาศแบบเผด็จการ นักเรียนไม่ได้แสดงความคิดเห็น ครูจะเข้มงวด ครูเป็นผู้บอกหรือทำกิจกรรมทุกอย่าง นักเรียนไม่มีโอกาสคิด หรือทำกิจกรรมที่ต้องการ นักเรียนจะรู้สึกเครียดอึดอัด นักเรียนจะขาดลักษณะการเป็นผู้นำ ขาดความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ เป็นบรรยากาศที่ไม่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี

         ครูประเภทที่ 3 จะสร้างบรรยากาศแบบตามสบาย เป็นบรรยากาศที่น่าเบื่อหน่าย นักเรียนย่อท้อ สับสนวุ่นวาย ขาดระเบียบวินัย ไม่มีความคงเส้นคงวา ครูไม่สามารถควบคุมชั้นเรียนให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้ เป็นบรรยากาศที่ไม่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
จากครูทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่า ครูประเภทที่ 1 มีลักษณะความเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตย ก็จะสร้างบรรยากาศแบบประชาธิปไตย ทำให้นักเรียนรู้สึกสบายใจที่จะเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียนมากกว่าประเภทอื่น ๆ บุคลิกภาพของครูจึงมีส่วนสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ได้อย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น