บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์, ตุลาคม 02, 2553

การปฏิรูปการศึกษาที่ล้มเหลว




กระแสปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมา 10 ปี เป็นเพียงสายลมและแสงแดดที่ผ่านไปครบวัน และถึงเวลาพระอาทิตย์ตกสู่ความมืดมิดแห่งราตรีกาลอีกครั้ง และอีกนานเหลือเกินการปฏิรูปการศึกษาจะกลับมาอีกเพราะทุกคนจะคิดว่าได้ ปฏิรูปการศึกษาไปแล้ว ทั้งที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเลย   การจุดประกายการปฏิรูปการศึกษารอบที่  2  (ทศวรรษที่  2) ระหว่าง  พ.ศ. 2552-2561) เป็นเพียงการเป่าขี้เถ้าออกจากดุ้นฟืนเท่านั้น  เพราะเป็นเพียงการกระตุ้นให้ไฟที่กำลังจะมอดดับเป็นเถ้าได้ลุกสว่างมาอีกครั้งแต่คงน้อยมาก  สุดท้ายก็จะเป็นเพียงสายลมแสงแดดดังเดิม 
การแยกตัวของเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่เป็นตัวชี้บ่งว่าการปฏิรูปการศึกษา 10  ปีที่ผ่านมาไม่มีอะไรดีขึ้น  ระบบโครงสร้างการบริหารจัดการมีปัญหา 10 ปีแห่งความหลัง 10 ปีที่ไม่ก้าวหน้า การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาจึงถือว่าล้มเหลว ซึ่งปัญหาสำคัญเป็นเพราะความไม่ต่อเนื่อง เปลี่ยนรัฐมนตรีแทบทุกปี บางคนอยู่แค่ 3 เดือน ซึ่งคงต้องโทษความเข้าใจเรื่องการศึกษาที่ยังมีไม่เพียงพอ  มีสิ่งที่เป็นดัชนีชี้บ่งว่า  การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาไม่สำเร็จ  คือ **